Giới thiệu Bộ 20 bức tranh dân gian Đông Hồ tiêu biểu - di sản văn hóa dân tộc Việt Nam - Dong Ho folk paintings Viet Nam national
Bộ gồm 20 bức tranh tiêu biểu của tranh dân gian Đông Hồ của nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế,
Tranh có kích thước: 26x37cm
Năm 2013 Tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức lễ đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ
Thủ tướng và Bộ Văn hóa đã đệ trình Tranh Dân gian Đông Hồ lên UNESCO để công nhận di sản văn hóa phi vật thể
Ngoài vẻ đẹp của đường nét và bố cục, nét dân gian của tranh Đông Hồ còn nằm trên màu sắc và giấy dó, cả hai đều được làm thủ công và có nguồn gốc từ các vật liệu có sẵn trong tự nhiên.
Tranh Đông hồ chính gốc Bắc Ninh, được in trên chất liệu giấy dó (giấy điệp), giấy dó có đặc tính xốp nhẹ, bền dai, không nhoè khi viết vẽ, ít bị mối mọt, hoặc giòn gãy, ẩm nát.
Đặc biệt, Giấy dó là một loại giấy được sản xuất từ vỏ những cây dó (như dó giấy, dó liệt...), theo quy trình thủ công được truyền lại qua nhiều thế hệ ở một số làng nghề ở Việt Nam, trong khi màu sắc được sử dụng trong tranh Đông Hồ được xử lý từ nhiều loại vật liệu tự nhiên dễ tìm thấy ở các làng quê Việt Nam:
Trong khi vỏ sò mang lại một nền trắng lấp lánh, gạo nếp làm cho giấy dẻo hơn và có thể bảo tồn màu sắc trong một thời gian dài. (Màu đỏlấy từ sỏi non, gỗ vang;Màu vànglấy từ hoa hòe;Màu đenlấy từ than lá tre gỗ;Màu xanhtừ lá chàm…)
Tất cả các màu sắc rất nổi bật và sống động đến nỗi bạn dường như nhìn thấy toàn bộ làng quê Việt Nam qua từng đường nét, từng khối màu.
Tranh Đông Hồ xưa nổi tiếng không chỉ ở vùng Kinh Bắc mà khắp chốn thị thành, làng xóm trong cả nước. Tết đến, ai cũng mua tranh Đông Hồ về dán trong nhà để đón xuân.
Sau mỗi bức tranh Đông Hồ đẹp ấy là cả một thế giới tinh thần vô cùng phong phú của cha ông ta. Mỗi bức tranh dân gian Đông Hồ đều có nội dung có hàm ý và mang tính hình tượng. Có nhiều người gọi đó là tranh Đông Hồ mang chủ đề ẩn dụ.
-----------------
Dong Ho folk paintings- Viet Nam national cultural heritage
Dong Ho painting has become a vivid symbol of folk culture in Vietnam and a moral value for many Vietnamese’s generations.
Apart from the beauty of lines and layouts, the folk feature of Dong Ho painting also lays on its color and paper; both are handmade and derived from materials available in nature. Especially, The paper is made of bark of tree named “do” and powder of seashells and glutinous rice whilst colors of paint used in Dong Ho pictures are processed from various kinds of natural materials easily found in Vietnamese villages. For intance:
While seashells bring a sparkling white background, glutinous rice makes the paper more supple and able to conserve colors for a long time.
The black color is taken from ash of burned bamboo leaves
The red is from red gravel
The yellow is from flowers.
All colors are so striking and lively that you seem to see the whole Vietnamese villages through each line, each color block.
The Prime Minister and the Ministry of Culture have set records for Đông Hồ folk paintings to be submitted to UNESCO for the recognition of intangible cultura
Giá PONKEI