Giới thiệu Sách Tấm Và Hoàng Hậu
Công ty phát hành: NXB Văn Hóa Văn Nghệ TP.HCM
Nhà xuất bản: NXB Văn Hóa - Văn Nghệ
Tác giả: Nguyễn Phát
Loại bìa: Bìa Mềm
Số trang: 110
Năm xuất bản: 2019
Khởi hứng từ truyện cực ngắn "Tấm khóc, Bụt hiện ra" của nhà văn Nhật Chiêu:“Lóc thịt Cám làm mắm xong, Tấm chợt nhìn thấy Bụt bèn hỏi: Tại sao Bụt dám khóc trước mặt ta?”, Nguyễn Phát đã gợi suy một vấn đề không có trong tích cổ, dựng nên giả thiết về phạm trù đạo đức nội tại, khi lòng ham muốn quyền lực đã tàn phá trái tim trong sáng của nàng Tấm. Đó là một ý tưởng mạo hiểm, hợp thời và sâu sắc. Thế mạnh của Tấm và Hoàng hậu là thoại, vừa đậm sắc cổ ngôn, vừa uyển hoạt, duyên dáng: “Con cò núp bụi tre xanh. Chờ con cá đến như anh chờ nàng. Con cò núp bụi lúa vàng. Chờ con cá đến như nàng chờ anh…”. Điểm mạnh khác trong văn miêu tả của Nguyễn Phát là gợi hình, gợi âm, gợi thủ pháp dàn dựng. Thí dụ cảnh Tấm giết Cám, và từ đó cũng “giết” luôn cô Tấm hiền dịu trong bản thân: “Tấm đẩy mạnh Cám xuống chậu tắm. Cám hét lên thất thanh, quằn quại trong đau đớn rồi dần chìm sâu. Tiếng trống dồn dập, tiếng rì rầm đồng thanh vang lên từ tứ phía:“Muốn tranh chồng chị, thì tranh cho khéo. Bằng mà không khéo. Chị xé xác ra”. Gương mặt Tấm chuyển sang thất thần, run rẩy, hết nhìn xuống làn nước nghi ngút khói rồi lại nhìn hai bàn tay mình. Mắt Tấm dần trở nên trống rỗng. Bỗng nhiên, từ phía sau bục cao trồi lên một nhân dạng trong bộ phục trang y hệt Tấm, đứng sát sau nàng. Tiếng trống dần lên cao trào với âm điệu dữ dội và rùng rợn. Nhân dạng đó cùng Tấm hoán đổi vị trí. Tấm biến mất, kẻ kia đội lấy hoàng mấn của Tấm, tay cầm dải lụa đỏ của Cám. Ánh sáng từ từ soi rõ một gương mặt sắc sảo nhưng độc ác. Bộ y phục giống hệt Tấm lúc này hiện rõ màu đen sẫm cùng họa tiết quyền lực lộng lẫy gấp bội phần. Ả ta nhẹ nhàng thả tấm lụa xuống chậu nước rồi điềm nhiên nhìn thẳng, trừng mắt vô hồn, chậm rãi nói như lên đồng: “Kể từ bây giờ, Ta là Hoàng hậu.”
Giá NLC